สายตาสั้น กับ สายตายาวเป็นอย่างไร

49 0
การมองเห็น

สายตา หรือ การมองเห็นของคนเรานั้น ก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป หลายท่านอาจพบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของ สายตาสั้น บ้างก็มีปัญหาเกี่ยวกับสายตายาวหรือเรื่องของสายตาเอียงก็มีเช่นกัน แต่ทุกๆ ท่านทราบกันหรือไม่ครับว่า ปัญหาเรื่องสายตาเหล่านี้เกิดมาจากสาเหตุใด บทความนี้จะพาท่านผู้อ่านไปศึกษาเกี่ยวกับ “สายตาสั้น กับ สายตายาวเป็นอย่างไร” แตกต่างกันอย่างไรกันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่า!!!

สายตาสั้น-สายตายาวคืออะไร?

●สายตาสั้น (Myopia) หมายถึง การที่ภาพหรือแสงที่ผ่านส่วนต่างๆของตาแล้วรวมแสงหรือรวมภาพ (Focus) ก่อนถึงจอประสาทตา (Retina) ทำให้การมองเห็นภาพในระยะไกลไม่ชัดเจน ต้องหยีตามองภาพ ในทางตรงกันข้ามเมื่อมองดู วัตถุที่อยู่ใกล้มากขึ้นก็จะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น สาเหตุอาจเกิดได้จากกระบอกตายาวกว่าปกติหรือกระจกตามีความโค้งมากเกิน ซึ่งคนสายตาสั้นสามาตรแก้ไขได้ง่ายด้วยการใช้เลนส์เว้า เพื่อให้ภาพกลับไปตกที่จอรับภาพทำให้เห็นภาพได้คมชัด

●สายตายาว (Hyperopia)หมายถึง การที่ภาพหรือแสงที่ผ่านส่วนต่างๆของตาแล้วรวมแสงหรือรวมภาพ (Focus) หลังจอประสาทตา (Retina) ทำให้เห็นภาพในระยะไกลไม่ชัดเจน และเมื่อมองวัตถุใกล้ๆ การรวมแสงหรือภาพ (Focus) จะไปตกหลังจอประสาทตาหรือหลังจอรับภาพมากขึ้น คนที่มีสายตายาวจึงมีอาการมองในระยะใกล้ไม่ชัดเจน แต่ถ้าเป็นคนที่มีความสามารถในการเพ่งดี (Accommodation) อวัยวะต่างๆ ภายในลูกตามีความยืดหยุ่นสูง เช่น เด็กก็จะสามารถปรับการรวมแสง (Focus) ทำให้มองเห็นภาพชัดทั้งๆ ที่มีปัญหาสายตายาวอยู่ ดังนั้นผู้ที่มีสายตายาวจึงมักมีอาการปวดตา ปวดศีรษะเมื่อใช้สายตามากๆ สาเหตุอาจเกิดจากกระบอกตาสั้นกว่าปกติหรือกระจกตาแบนเกินไป ซึ่งคนสายตายาวสามาตรแก้ไขได้ง่ายด้วยการใช้เลนส์เว้า เพื่อให้ภาพกลับไปตกที่จอรับภาพทำให้เห็นภาพได้คมชัด

สาเหตุของการเกิดสายตาสั้น มาจากอะไร?

สายสั้นชนิดที่พบได้ทั่วไป มีสาเหตุมาจากการที่กระจกตามีความโค้งมากกว่าปกติ หรือ เกิดจากเส้นผ่าศูนย์กลางของนัยน์ตายาวกว่าปกติ จึงมีกำลังในการหักเหแสงมากขึ้น ทำให้จุดรวมแสงของภาพของวัตถุที่อยู่ไกล ตกก่อนถึงจอประสาทตาจึงทำให้มองไกลได้ไม่ชัด หรืออาจเกิดขึ้นได้พฤติกรรมเสี่ยง เช่น ใช้สายตาเพ่งมองมากเกินไป โดยเฉพาะผู้ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ หรือผู้ที่อ่านหนังสือเป็นเวลานาน

อาการหลักๆ ที่บ่งบอกว่าเราสายตายาว

อาการสายตายาวจะมองเห็นวัตถุระยะใกล้ไม่ชัด ต้องหรี่ตาเมื่อมองใกล้ และอาจมองเห็นไม่ชัดทั้งใกล้และไกลเมื่อเป็นมากขึ้นไม่สบายตา ปวดตาและรอบดวงตา หรือปวดศีรษะจากการโฟกัสเพ่งมองระยะใกล้เป็นเวลานาน มองภาพไม่ชัดเวลากลางคืนและมักจะมีปัญหาในการอ่านหนังสือควบคู่ไปด้วย

เมื่ออายุมากขึ้นจะส่งผลต่อสายตาด้วยงั้นหรือ

ความสามารถในการมองเห็นของคนเรานั้นจำเป็นต้องอาศัยกระจกตาและเลนส์ตาในการหักเหแสงที่เข้ามาในดวงตา โฟกัสไปที่จอประสาทตา เลนส์ตามีความยืดหยุ่นและสามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ โดยเมื่อมองไปที่วัตถุที่อยู่ใกล้ กล้ามเนื้อเกาะยึดรอบเลนส์จะหดตัวโป่งออกเพื่อเปลี่ยนจุดโฟกัส เมื่ออายุมากขึ้นเลนส์ตาจะแข็งตัวและสูญเสียความยืดหยุ่น ไม่สามารถเปลี่ยนรูปร่างและโฟกัสในระยะใกล้ได้ โดยอาการดังกล่าวเรียกว่าภาวะสายตายาวตามอายุ โดยภาวะสายตายาวตามอายุจะค่อย ๆ แสดงอาการเมื่ออายุ 40 ต้น ๆ และอาการจะเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ จนอายุ 65 ปี  สายตายาวที่เกิดในคนที่อายุน้อยกว่า 40 ปีเป็นอาการสายตายาวก่อนวัยอันควร

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “สายตาสั้น กับ สายตายาวเป็นอย่างไร” ที่พวกเราได้รวบรวมมาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ คิดว่าน่าจะเป็นแนวทางและข้อมูลที่ดีและเหมาะสมกันไม่มากก็น้อยนะครับ