ท้าให้ลอง 5 เมนูเด็ด อร่อยได้ง่าย ๆ ใช้ซอสผัดขวดเดียว ไม่ต้องปรุงเพิ่ม

155 0

การเข้าครัวเพื่อทำอาหารเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ความรู้เรื่องวัตถุดิบ ใช้เวลา และใช้ความพิถีพิถัน เพื่อให้ได้อาหารจานอร่อยออกมา แต่ถ้าคุณมีเครื่องปรุงที่ช่วยรวบรัดทุกอย่างเข้าไว้ในขวดเดียวอย่างซอสผัดดี ๆ ติดครัวไว้ล่ะก็ การจะมีอาหารรสเลิศปรุงสุกใหม่ ทานได้อร่อยทุกมื้อ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็น เพราะไม่จำเป็นต้องมีความรู้ลึกซึ้งเกี่ยวกับวัตถุดิบ ไม่ต้องเสียเวลาคิดมากว่าจะต้องใส่เครื่องปรุงอะไรลงไปบ้าง เพื่อให้ได้รสกลมกล่อมพอดี ที่สำคัญคือ จะได้อาหารรับประทานในเวลาแค่ไม่กี่นาที

5 เมนูจานร้อนรสเด็ด จบครบด้วยซอสผัดขวดเดียว

การใช้ซอสผัดประกอบอาหารเป็นเรื่องที่ง่าย ไม่ว่าใครก็ทำอาหารอร่อย ๆ ขึ้นมาได้ เพราะจุดเด่นของตัวซอสคือการทำให้อาหารกลมกล่อมลงตัวครบรส รวมถึงมีกลิ่นหอมของเครื่องปรุงหลายอย่าง ที่ถ้าไม่ใช้ซอสสำหรับผัดสำเร็จรูปแล้วล่ะก็ ก่อนทำอาหารทุกครั้ง เราคงต้องมานั่งโขลกนั่งสับกันอีกหลายชั่วโมง

วันนี้เราขอเสนอเมนูผัด 5 อย่างที่เป็นเมนูอร่อย เสกได้ในพริบตาด้วยซอสผัด รวมถึงการใส่วัตถุดิบเพิ่มเติมเข้าไป เพื่อให้จานอาหารนั้นกลายเป็นอาหารมื้อพิเศษ ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้

1.ข้าวผัดกุนเชียงผักสามสี

วิธีทำเหมือนข้าวผัดทั่วไป ติดเตาตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย ใส่กระเทียมลงไปผัดให้สุกเล็กน้อยแล้วตอกไข่ใส่ เมื่อไข่เริ่มสุกจึงใส่ข้าวสวยค้างคืนลงไปผัดรวม ใส่ซอสผัดตามอัตราส่วน หรือชิมให้ได้รสที่ต้องการ จากนั้นใส่กุนเชียงและผัก เช่น ข้าวโพด แคร์รอต ถั่วลันเตา ปิดไฟนำใส่จาน สายสุขภาพแนะนำใช้กุนเชียงที่ทอดกับน้ำ ข้าวผัดจะอร่อย ไม่แฉะ และไม่อมน้ำมัน

2. ผัดผักรวมและเห็ดหอมสด

เตรียมผักที่ชอบไว้ให้พร้อม อาจจะเป็นบรอกโคลี แคร์รอต ถั่วลันเตาหวาน ที่ขาดไม่ได้คือเห็ดหอม นำทุกอย่างมาล้างให้สะอาด ตั้งกระทะใส่กระเทียมลงไปผัดพอสุก ใส่ผักพร้อมเห็ดลงไปผัดซักพักแล้วตามด้วยซอสสำหรับผัด สามารถใส่ให้ได้รสเข้มกว่าที่ต้องการเล็กน้อย เพราะตอนท้ายเราจะเติมน้ำลงไป แล้วผัดต่อจนกว่าผักจะสุก เพียงเท่านี้ก็ยกใส่จาน พร้อมทานกับข้าวสวยร้อน ๆ

3. หมูทอดรสกลมกล่อม

ใครว่าซอสผัดใช้ได้แค่ผัด เราสามารถนำมาใช้หมักเนื้อสัตว์ได้ด้วย เพื่อให้มีรสชาติก่อนนำไปปรุง ในที่นี้ใช้สันนอกหมูหั่นให้ได้ขนาดที่ต้องการ จากนั้นนำใส่ชาม ใส่ซอสขยำ ๆ ให้เข้ากัน แล้วพักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 20 นาที เมื่อครบเวลาสามารถนำไปทอดได้ทันที ไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่มอีก

4. เต้าหู้ทรงเครื่องหมูสับ

เริ่มที่การทอดเต้าหู้ไข่ในน้ำมันแล้วพักไว้ มาจัดการซอสทรงเครื่องต่อ เริ่มจากผัดกระเทียมกับหมูสับให้สุก ตามด้วยหัวหอม แคร์รอตสับหยาบ ผัดให้แคร์รอตเริ่มใสแล้วใส่ซอสผัด ใส่มะเขือเทศหั่นเต๋าเล็กเป็นอย่างสุดท้าย ตักราดเต้าหู้ที่ทอดไว้ ปิดจบด้วยต้นหอมผักชีหั่นหรือซอยให้ดูน่าทาน

5. ผัดมักกะโรนี

เปลี่ยนจากผัดข้าวมาเป็นพาสต้าแบบฝรั่งกันบ้าง แค่ต้มมักกะโรนีให้สุก ตั้งกระทะ ผัดเครื่องคล้ายข้าวผัด ใส่เนื้อสัตว์และผักตามชอบ แต่ให้ใส่มักกะโรนีท้ายสุด ปรุงรสด้วยซอสสำหรับผัด เมนูที่ได้จะรสชาติคล้ายผัดซีอิ๊ว หอมและอร่อย

นอกจาก 5 เมนูนี้แล้ว ซอสผัดยังใช้เป็นเครื่องปรุงครอบจักรวาลที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้อีกหลายอย่าง และนอกจากจะใช้ผัด บางท่านก็นำไปประยุกต์ใช้หมักเนื้อสัตว์ ปรุงรสในต้ม ในแกง หรืออาหารทอด การใช้ไม่มีถูกผิดตายตัว ขอแค่รักในรสชาติอาหารที่กลมกล่อมพอดีเท่านี้ก็ใช้ได้